Social Icons

Thứ Năm, 21 tháng 4, 2016

Điều trị nhân xơ tử cung uống thuốc gì hay dùng liệu pháp khác

Điều trị nhân xơ tử cung uống thuốc gì hay dùng liệu pháp khác để điều trị bệnh là tốt cho sức khỏe của bệnh nhân là điều mà mỗi bệnh nhân hay bác sĩ luôn chăn chở . CÙng chúng tôi theo dõi bài viết ở dưới đây nhé!!


Yếu tố chính ảnh hưởng đến sự phát triển của khối U xơ tử cung là tình trạng tiết Estrogen – là một nội tiết tố chủ yếu của người phụ nữ, do buồng trứng tiết ra, sẽ thúc đẩy khối u xơ phát triển. Thông thường, U xơ có khuynh hướng to lên từ từ, đặc biệt sẽ to ra nhanh trong khi mang thai và có khuynh hướng nhỏ lại khi bước vào tuổi mãn kinh (do lượng Estrogen do cơ thể tiết ra tăng cao trong thai kì và giảm thấp khi bước vào tuổi mãn kinh).
Khối u xơ cũng có thể bị thoái hoá do thiếu máu nuôi, gây ra tình trạng đau (do khối u bị hoại tử), thường gặp ở phụ nữ sau khi sanh, thường phải giải quyết bằng phẫu thuật nếu khối u to và có tình trạng nhiễm trùng.Tuy nhiên, có thể nói, u xơ tử cung là một bệnh lành tính và rất hiếm trường hợp U xơ tử cung tiến triển  thành Ung thư tử cung.

Hiện nay, khuynh hướng điều trị U xơ tử cung là chỉ giải quyết khối u khi có biến chứng hay khi khả năng sinh sản bị ảnh hưởng. Nguyên tắc điều trị là lấy đi khối u, có thể để lại tử cung hay kèm theo việc lấy đi cả tử cung tùy theo nhu cầu sinh sản của người bệnh. Các phương pháp cũng như các bước điều trị U xơ tử cung gồm:

- Theo dõi: khi khối u còn nhỏ và chưa gây ảnh hưởng gì cho người bệnh. Việc khám định kỳ sẽ cho phép nhận định tốc độ phát triển của u và đi tìm các biến chứng. Khi các biến chứng nhẹ, có thể dùng thuốc điều trị triệu chứng như thuốc giảm đau khi đau, điều trị rong kinh khi có rong kinh …


- Dùng thuốc: thuốc sử dụng điều trị U xơ tử cung thực chất là các loại nội tiết tố sinh dục, được đưa tạm thời vào cơ thể người phụ nữ để gây ức chế rụng trứng, buồng trứng tạm thời không tiết Estrogen, nhằm làm cho khối u nhỏ lại (giống như tình trạng mãn kinh). Sau khi ngưng thuốc, buồng trứng sẽ làm việc trở lại và sẽ kích thích khối u tiếp tục phát triển. Thường đây là cách điều trị tạm thời với mục đích hy vọng cải thiện khả năng có thai sau khi ngưng thuốc, hoặc làm khối u nhỏ bớt kích thước để dễ dàng phẫu thuật sau đó.

- Làm thuyên tắc mạch máu nuôi khối u: nghĩa là làm cho mạch máu đến nuôi khối u bị tắc lại, khi đó, khối u bị thiếu máu nuôi sẽ tự thoái hoá và hoại tử sau đó. Cách này khá hiệu quả khi chỉ có một khối u đơn độc và rõ ràng. Cách này bị hạn chế khi cả tử cung là khối u xơ hay U xơ tử cung đa nhân. Tình trạng đau, sốt do khối u hoại tử có thể gây phiền toái cho bệnh nhân.

- Phẫu thuật: có nhiều dạng, chỉ lấy đi khối u (bóc nhân xơ), hoặc cắt tử cung bán phần hay toàn phần. Ngày nay, khuynh hướng cắt tử cung bán phần với mục đích để lại một phần cổ tử cung không còn được ưa chuộng, do việc để lại cổ tử cung có thể gây viêm nhiễm hay ung thư cổ tử cung sau này. Việc lấy đi buồng trứng khi phẫu thuật còn tuỳ vào độ tuổi của bệnh nhân. Nếu bệnh nhân còn trẻ, sẽ để lại buồng trứng, nhằm duy trì nội tiết tố sinh dục nữ, không gây ra tình trạng mãn kinh quá sớm. Còn khi khối U quá to, sẽ khó phẫu thuật vì có thể gây tổn thương cơ quan lân cận như cắt đứt niệu quản (gây suy thận), rách bàng quang, rách trực tràng. Do đó, không nên để khối u quá to mới can thiệp phẫu thuật.

   + Phẫu thuật có thể được thực hiện qua 2 ngã: ngã bụng và ngã âm đạo. Đối với U xơ dưới niêm mạc và có cuống dài thò ra âm đạo thì có thể tiến hành phẫu thuật qua ngã âm đạo.


* Chú ý: U xơ tử cung thường dễ tái phát, do đó bạn cần biết về khả năng này trước khi điều trị, nhất là đối với phương pháp “bóc nhân xơ”. Hơn nữa, thường bóc nhân xơ là để duy trì khả năng sinh sản. Cần khuyên bệnh nhân tránh mang thai ngay sau mổ, mà nên có thai lại trong vòng 1-2 năm sau đó để tránh u xơ tái phát. Đối với người bệnh đã được bóc nhân xơ, khi mang thai sau đó, có khả năng u xơ tái phát và to ra và chắc chắn phải sanh mổ do tử cung đã có vết sẹo bóc nhân xơ. Phương pháp làm thuyên tắc mạch máu nuôi khối U cũng có khả năng gây tái phát u xơ sau đó. Ngoài ra, người bệnh có khả năng bị mất kinh một thời gian sau khi được áp dụng biện pháp này, do tình trạng dinh dưỡng của tử cung có thể bị ảnh hưởng sau thủ thuật.Bạn nên đến chuyên gia về sản khoa để được chẩn đoán và tư vấn điều trị

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về thuoc tri benh nhan xo tu cung hay liệu pháp khác tốt cho bệnh nhân. 

Chúc các bạn sức khỏe nhé!!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

 

Sample text

Sample Text

Sample Text

 
Blogger Templates