Social Icons

Thứ Sáu, 25 tháng 3, 2016

Hỏi siêu âm có phát hiện lạc nội mạc tử cung không

Hỏi: Siêu âm có phát hiện lạc nội mạc tử cung không. Câu trả lời là "Có" Đối với Lạc nội mac tử cung là tình trạng nội mạc tử cung phát triển ngoài buồng tử cung ở đó lạc nội mac ... Siêu âm là một phương pháp quan trọng giúp chẩn đoán xác nhân qua hình ảnh lạc nội mạc tử cung hiện trên màn hình. 


Lạc nội mac tử cung là tình trạng gì?

Lạc nội mac tử cung là tình trạng nội mạc tử cung phát triển ngoài buồng tử cung ở đó lạc nội mac tử cung tiếp tục chịu ảnh hưởng của hormon sinh dục, phát triển và thoái triển theo chu kỳ kinh nguyệt.

Đây là một bệnh lý khá phổ biến. Bệnh thường tiến triển âm thầm, có thể trong nhiều năm gây hậu quả tai hại, nhất là vô sinh.

Vị trí có thể gặp: buồng trứng, vòi trứng, phía trước và sau tử cung , trong dây chằng tử cung, thành chậu, ruột và bàng quang, thành bụng…

Xem thêm:



Vị trí của lạc nội mạc tử cung

Ai là người dễ bị ảnh hưởng?

Trong độ tuổi sinh sản (khi bắt đầu dậy thì và đến khi mãn kinh), bất kì người nào có kinh nguyệt đều có thể bị ảnh hưởng bởi căn bệnh này.

Nguyên nhân do đâu? Cho đến nay người ta vẫn chưa hiểu rỏ ràng về cơ chế bệnh sinh của lạc nội mac tử cung. Có một số giả thuyết cho rằng nguyên nhân của lạc nội mac tử cung là do thời kỳ kinh nguyệt máu trào ngược qua vòi trứng vào ổ bụng và vùng chậu, các tổ chức nội mạc sẽ bám vào các cơ quan trong ổ bụng và vùng chậu sau đó tiếp tục phát triển gây bệnh.

Đây là những dấu hiệu thường gặp của lạc nội mac tử cung do khi nội mac tử cung phát triển dầy lên thì những mảnh lạc nội mac tử cung này cũng lớn ra, chứa đầy máu, vì vậy mà bạn bị đau trước khi hành kinh. Khi nội mạc tử cung chảy máu trong thời kỳ hành kinh , các mảnh lạc nội mac tử cung này cũng chảy máu mà không có đường thoát ra vì vậy bạn thấy đau dữ dội khi hành kinh. Máu ứ sẽ tạo cơ hội cho viêm nhiễm, rất dễ gây dính ở các cơ quan này. Hết kinh, những mảnh lạc nội mac tử cung này tạo thành những mô sẹo. Đến chu kỳ sau lại thế. Số lượng các mô lạc nội mac tử cung chỉ có tăng lên chứ không có giảm đi. Tuy nhiên, cường độ của cơn đau không tỷ lệ thuận với mức độ nghiêm trọng của bệnh. 

Lạc nội mac tử cung là một trong các nguyên nhân hàng đầu gây hiếm muộn ở nữ giới. Nhiều khi vô sinh là nguyên nhân bạn đến khám và bác sĩ phát hiện ra lạc nội mac tử cung.

Siêu âm giúp chuẩn đoán tốt nhất lạc nội mạc tử cung

Khi bạn có những dấu hiệu nêu trên hoặc khi bạn đi khám phụ khoa định kỳ, bác sĩ khám có thể phát hiện thấy các nhân nhỏ ở cùng đồ sau, tử cung đổ sau, ít di động. Những trường hợp U lạc nội mac tử cung ở buồng trứng, khám có thể thấy khối căng cạnh tử cung, ít di động.

Siêu âm là một phương pháp quan trọng giúp chẩn đoán. 

Chẩn đoán hình ảnh lạc nội mạc tử cung chính xác nhất lạc nội mac tử cung là phẫu thuật nội soi ổ bụng. 

Điều trị như thế nào?

 Bác sĩ sẽ cho bạn uống thuốc trong trường hợp bạn có triệu chứng hành kinh đau, đau bụng hạ vị, vô sinh nhằm hạn chế sự phát triển của bệnh, hay để hỗ trợ cho điều trị ngoại khoa trước và sau phẫu thuật.

Với sự ra đời của phẫu thuật nội soi, điều trị ngoại khoa trong lạc nội mac tử cung đã có những bước tiến mới. Phẫu thuật nội soi cho phép gỡ dính, phá hủy các tổn thương, bóc tách hay cắt bỏ u lạc nội mac tử cung, tạo hình vòi trứng, … Trong các trường hợp lạc nội mac tử cung nặng, có thể phải cắt buồng trứng, thậm chí cắt tử cung.

Hy vọng với tư vấn về câu hỏi siêu âm có phát hiện lạc nội mạc tử cung không mong rằng giúp các chị em hiểu được quá trình điều trị cũng như phát hiện chứng bệnh trên.

Chúc cac bạn sức khỏe!!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

 

Sample text

Sample Text

Sample Text

 
Blogger Templates