Social Icons

Thứ Ba, 5 tháng 4, 2016

Triệu chứng của viêm nội mạc tử cung và nguyên nhân

Với phụ nữ khi bị bệnh rất lo lắng đặc biệt với nhưng bệnh phụ khoa nguy hiểm trong đó có bệnh viêm nội mạc tử cung biết được nguyên nhân dẫn đến viêm nội mạc tử cung để hiểu rõ cũng như cách điều trị bệnh hiệu quả. Giúp người bệnh điều trị tốt nhất tâm lý thoải mái. 

Nguyên nhân của viêm nội mạc tử cung

Ở người phụ nữ, từ khi bước vào tuổi dậy thì, nội mạc tử cung phát triển nhiều và dày dần lên theo chu kỳ hàng tháng từ khi sạch kinh đến trước lần có kinh tiếp theo để khi hành kinh thì lớp niêm mạc này bong ra, gây chảy máu gọi là “có kinh”. Lớp tế bào bong đến đâu thì các tế bào ở lớp đáy lại bắt đầu phát triển để tạo nên lớp niêm mạc và lại tiến triển theo chu kỳ kinh nguyệt tiếp đó.
Xem thêm:

Nội mạc tử cung có thể bị viêm nhiễm do vi trùng có thể lan từ âm đạo lên sau khi bị viêm âm đạo. Tuy vậy viêm nội mạc tử cung thường gặp nhất là do nhiễm trùng sau sảy, đẻ và nhiễm trùng thường bắt đầu từ vùng rau bám và nguyên nhân thường là do sản dịch (chất dịch lẫn máu từ tử cung chảy ra sau khi đẻ hoặc sảy) bị ứ đọng không thoát được ra ngoài hoặc do sót rau sau khi sảy hoặc đẻ.

Triệu chứng bệnh viêm nội mạc tử cung

Viêm nội mạc tử cung thường bắt đầu sau 2-3 ngày kể từ khi đẻ hoặc sảy thai và biểu hiện bằng những triệu chứng của viêm nội mạc tử cung sau đây:
Người bệnh thường có sốt: thân nhiệt thường không tăng quá nhiều, chỉ trên dưới 38 độ. Kèm theo sốt có thể thấy người khó chịu, nhức đầu, chóng mặt. Tuy nhiên nếu viêm nhiễm lan rộng đến lớp cơ tử cung thì thân nhiệt sẽ tăng cao, tình trạng toàn thân cũng nặng lên nhiều hơn.
Ở bụng dưới, người bệnh thấy đau, lúc đầu đau âm ỉ, sau đau tăng dần, kèm theo sản dịch (chất dịch lẫn máu chảy từ tử cung ra sau đẻ hoặc sảy) có mùi hôi. Có khi sản dịch chảy ra lẫn nhiều máu (thường gặp trong trường hợp sót rau).
Thăm khám âm đạo bằng 2 ngón tay (trỏ và giữa) kết hợp với nắn trên bụng dưới thấy tử cung luôn còn to hơn mức quy định của nó trong những ngày sau đẻ do co lại chậm, thân tử cung mềm, nắn đau, cổ tử cung luôn hé mở. Nếu viêm nhiễm ăn sâu vào lớp cơ tử cung thì tình trạng tử cung mềm và đau sẽ nặng lên nhiều, đặc biệt khi thăm khám có thể thấy chất dịch dính trên tay có mủ và mùi hôi nhiều hơn. Mủ trong tử cung có thể qua vòi trứng chảy vào ổ bụng gây viêm màng bụng rất nguy hiểm có thể làm chết sản phụ.
Cách xử trí với viêm nội mạc tử cung là phải điều trị bằng kháng sinh càng sớm càng tốt và ở tuyến xã nếu điều trị đã 3 ngày vẫn còn đau và sốt thì phải chuyển tuyến huyện. Trường hợp nghi ngờ do sót rau cần chuyển người bệnh lên tuyến trên, tại đây người bệnh sẽ được theo dõi chặt chẽ và sẽ được nạo để lấy hết rau sót bên trong ra  nếu rau bị sót hoặc để lấy hết các niêm mạc tử cung bị viêm nhiễm sau khi đã điều trị kháng sinh tích cực ít nhất 12 giờ.
Việc nạo buồng tử cung lúc này thật ra có nhiều nguy hiểm cho người bệnh vì có thể gây dính tử cung ảnh hưởng đến sinh đẻ lần sau, cụ thể là không có thai trở lại được. Viêm nhiễm ở tử cung có thể còn lan lên vòi trứng gây tắc vòi cũng sẽ gây vô sinh hoặc có khi lại gây ra chửa ngoài tử cung nếu thụ thai các lần sau do vòi trứng bị chít hẹp khiến trứng thụ tinh không di chuyển được vào tử cung.

Bài viết trên là những chi sẻ của chúng tôi về nguyên nhân của viêm nội mạc tử cung và triệu chứng hy vọng chị em biết được và có cách điều trị phù hợp với mình ., 

Chúc các bạn sức khỏe!!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

 

Sample text

Sample Text

Sample Text

 
Blogger Templates